Dữ liệu người dùng ngày nay là một tài nguyên số quý giá đối với hoạt động kinh doanh, marketing & chăm sóc khách hàng của các doanh nghiệp. Kỷ nguyên số lên ngôi cùng ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến hành vi người dùng có sự thay đổi lớn. Sự chuyển dịch từ offline sang online một cách nhanh chóng dẫn tới tập khách hàng online của các doanh nghiệp Bán lẻ có sự tăng trưởng rõ rệt.
Theo thống kê từ Bộ Công Thương:
- Ngành bán lẻ Việt Nam hiện có quy mô thị trường đạt 142 tỷ USD, dự báo sẽ tăng lên 350 tỷ USD vào năm 2025, đóng góp 59% GDP cả nước.
- Doanh thu bán lẻ ngành thương mại điện tử tại Việt Nam năm 2022 đạt 16,4 tỷ USD, tăng trưởng 20% so với năm 2021, đồng thời chiếm 7,5% doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trên cả nước.
Xu hướng mở rộng bán hàng đa kênh cũng ngày càng rõ rệt. 57,65% nhà bán hàng đang kinh doanh trên ít nhất hai kênh – tại cửa hàng và trên các kênh online. Những nhà bán hàng đa kênh ghi nhận sự tăng trưởng doanh thu chiếm 68,01%, trong khi đó tỉ lệ này với người bán hàng online là 16,9% và người chỉ bán offline tại cửa hàng là 15,07%. Trong năm 2022, số lượng mua hàng trực tuyến tại Việt Nam lên đến hơn 51 triệu người, tăng 13,5% so với năm trước, tổng chi tiêu cho việc mua sắm trực tuyến đạt 12,42 tỷ USD.
Bên cạnh đó, theo thống kê từ Statista cho thấy khoảng 75% người dùng internet tại Việt Nam đã thực hiện hành vi mua sắm online trong năm 2021. Số lượng người dùng Internet di động tại Việt Nam cũng liên tục tăng trong những năm qua, được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong giai đoạn 2022-2028 với tổng số 10,2 triệu users (+13,99%).
Có thể nói, ngành bán lẻ tại Việt Nam đang có những cơ hội để phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy các tổ chức lại đang dần lãng phí nguồn data của mình với việc sử dụng ngân sách để thu hút những người dùng mới thay vì tận dụng dữ liệu mà mình đang có. Các marketers thậm chí không biết phải làm gì với dữ liệu đã thu thập được, hoặc không thể đồng bộ dữ liệu phân mảnh đến từ nhiều kênh khác nhau. Việc này dẫn đến tình trạng dữ liệu về insight và hành vi khách hàng không được cập nhật kịp thời và đúng lúc. Thương hiệu dễ bỏ lỡ cơ hội tương tác và cung cấp những dịch vụ để chăm sóc, giữ chân khách hàng vào những thời điểm thích hợp nhất, đồng thời khiến tệp khách hàng mới có thể trở nên không phù hợp vì thương hiệu không thể target đúng đối tượng của mình.
Kết quả là, doanh nghiệp không tận dụng hết được tiềm năng của cả hai nguồn dữ liệu cũ và mới với chi phí đã bỏ ra. Vậy chìa khóa cho bài toán này là gì?
Khi dữ liệu người dùng trở nên ngày càng khổng lồ và khó xác định, data-driven chính là phương pháp tiếp cận, khai thác thông tin tối ưu nhất giúp các nhà bán lẻ đưa ra các quyết định dựa trên số liệu thực tế, giúp giảm thiểu rủi ro và tối ưu hóa lợi nhuận. Thương hiệu có thể:
Hiểu rõ hơn về khách hàng của mình
Dự đoán được hành vi người dùng trong tương lai
Nâng cao trải nghiệm, tăng mức độ tương tác và giữ chân khách hàng
Khai thác tối đa các khách hàng tiềm năng
Giảm khả năng bị bỏ lỡ cơ hội kinh doanh
Tiết kiệm ngân sách cho việc khai thác dữ liệu mới
Hiệu quả kinh doanh cao hơn, tăng doanh thu và giảm thiểu chi phí
Tháng 3 này, MartechTalk 09 chủ đề Ứng dụng chiến lược sử dụng dữ liệu giúp tăng doanh số ngành bán lẻ, sẽ mang đến câu trả lời cho những vấn đề của doanh nghiệp xoay quanh việc giữ chân khách hàng, hỗ trợ thúc đẩy tăng doanh số với chiến lược data-driven. Đến với sự kiện, khách tham dự sẽ được lắng nghe về:
- Câu chuyện về “lãng phí” dữ liệu người dùng được chia sẻ bởi các chuyên gia đầu ngành
- Ứng dụng data-driven để giữ chân khách hàng và tăng trưởng doanh số
- Tận dụng và khai thác dữ liệu từ các nền tảng sẵn có
- Cách thức khai thác dữ liệu để bán hàng và chăm sóc khách hàng hiệu quả trên Zalo
- Câu chuyện bán hàng và tối ưu việc bán hàng trên TikTokShop
Đồng hành cùng chương trình là các chuyên gia đầu ngành cùng kinh nghiệm sâu sắc trong việc phân tích và sử dụng data cho sự tăng trưởng của doanh nghiệp:
Mr. Luis Kashyap – Global Head of Partnership, WebEngage, một nền tảng tối ưu hóa khả năng tiếp cận và tương tác với khách hàng, cải thiện hiệu suất và hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp. WebEngage được tin dùng bởi 600+ khách hàng ở Ấn độ và thị trường Châu Á. Trong đó có một số khách hàng là thương hiệu lớn toàn cầu như: Unilever, Walmart, Amazone & Future group, v.v.
Mr. Âu Dương Đạt – VP of Growth & CTO, VinaCIS, nền tảng chuyên cung cấp dịch vụ điện toán đám mây ổn định cho các doanh nghiệp trong nước và trên toàn khu vực Đông Dương. VinaCIS là Đối tác Cao cấp / Tổng đại lý phát triển Đại lý & Khách hàng của VNG về Zalo Official Account (OA). Ngoài ra, anh Đạt và VinaCIS cũng đã triển khai các dịch vụ thông báo / xác nhận đơn hàng, cập nhật tình hình giao hàng… cho nhiều khách hàng lớn như Telio, Ahamove / Giao Hàng Nhanh, Vietnam Post, Best Express, NinjaVan, v.v.
Ms. Lê Minh Thu – CMO of OMEE & Former Head of Marketing at Supersports in Central Retail Việt Nam/PNJ Watch, đã có 15 năm kinh nghiệm làm việc cho tập đoàn đa quốc gia và các tập đoàn lớn trong nước như PNJ và Nova. Trong đó có gần 9 năm chị gắn bó với chuyên môn về ngành bán lẻ kể từ khi bén duyên với Central Retail Việt Nam mảng Supersports từ năm 2013 với vai trò Head of Marketing. Bắt đầu gia nhập vào thị trường Việt Nam từ năm 2012, đến nay Central Retail đã sở hữu lượng khách hàng khổng lồ với trung bình 175.000 lượt khách mỗi ngày tại hơn 340 cửa hàng khắp đất nước.
Ms. Uyên Lê – Partners Development, TikTok Shop, có nhiều năm kinh nghiệm tại các công ty công nghệ, chị Uyên có sự am hiểu nhất định về khía cạnh tận dụng và tối ưu dữ liệu của doanh nghiệp. TikTok Shop được biết đến là nền tảng mua sắm trực tuyến mới và tiên tiến, hiện nay đã vượt lên các đối thủ cạnh tranh trở thành sàn thương mại điện tử phổ biến thứ ba tại Việt Nam với thời gian phát triển tương đối ngắn.
Mr. Long Nguyễn – CSO, WOAY.vn, nền tảng đầu tiên tại Việt Nam thiết kế minigame, cung cấp giải pháp tối ưu các chiến dịch marketing bằng Gamification Marketing một cách nhanh chóng và hiệu quả cho các doanh nghiệp, hỗ trợ gia tăng trải nghiệm khách hàng, tăng cường sự tương tác, lòng trung thành và thúc đẩy ROI cho thương hiệu. Hơn 100 khách hàng đã làm việc và có những phản hồi tốt về Woay.vn bao gồm những tên tuổi như: Grabfood, Doji, Accesstrade, Galaxy Play, Pharmacity và Cỏ mềm Homelab, v.v.
Host Ân Đặng – Head of HCM Branch, Omega Media, vị Host được biết đến với khả năng nói chuyện rất duyên dáng, cùng với chuyên môn về digital marketing cực sâu từ branding, IMC tới performance.Host Quang Huy – Partnership Manager, Omega Martech, Agency chuyên về tư vấn và thực chi các giải pháp Marketing technology (Martech).
THÔNG TIN SỰ KIỆN:
Hình thức: Trực tuyến (Zoom Webinar)
Thời gian: 14h00-15h30 | ⏰ Ngày 15/03/2023
Đăng ký tham gia: https://bit.ly/martech_talk_09_dangky