Get In Touch
Room 708, 7th Floor 142 Le Duan
[email protected]
Ph: +84 243 218 1488
Work Inquiries
[email protected]
Ph: +84 243 218 1488
Back

eKYC là gì? Sự vượt trội của nền tảng Online Banking tại Việt Nam

Khi nói đến Marketing, những thuật ngữ chuyên ngành như CPC (Cost-Per-Click)& CPA (Cost-Per-Action) đã không còn xa lạ với chúng ta. Nhưng đối với Ngân hàng, để tối ưu một chiến dịch Performance Marketing thì eKYC mới là chỉ số cần được chú trọng. Hiện nay, eKYC đang là hình thức định danh hiện đại nhất đang được ứng dụng ở nhiều ngân hàng, cũng như nhiều lĩnh vực chuyên môn khác. Vậy eKYC là gì? Cùng Omega Group tìm hiểu sâu thêm về khái niệm và lợi ích của eKYC đem tới qua bài viết dưới đây.

eKYC là gì?

eKYC – Electronic Know Your Customer là một dạng chuyển đổi số của KYC. Như được biết đến, KYC (Know Your Customer) là một quy trình để xác minh danh tính của khách hàng khi sử dụng các dịch vụ của ngân hàng, giúp đánh giá và giám sát rủi ro, ngăn ngừa các hành vi gian lận bất hợp pháp. 

eKYC cũng tương tự như vậy, nhưng khác với KYC, mọi quy định xác minh danh tính khách hàng đều được thực hiện hoàn toàn tự động và diễn ra trực tuyến, dựa trên công nghệ nhận diện khách hàng hàng bằng trí tuệ nhân tạo (AI), các thông tin sinh trắc (biometrics), v.v.

Lợi ích sử dụng eKYC 

Dưới Cách mạng Công nghệ 4.0, eKYC được xem là một trong những giải pháp tối ưu được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhằm thu hút khách hàng, tối ưu hoá hiệu quả hoạt động của công ty.

Lợi ích đối với Ngân hàng

eKYC ngân hàng là nền tảng thiết yếu và công cụ đắc lực để các ngân hàng tiến hành chuyển đổi số trong thời đại công nghệ 4.0.  Ứng dụng ngân hàng số – như một chi nhánh ngân hàng thu nhỏ trên điện thoại, cho phép thực hiện việc số hóa tất cả các hoạt động của ngân hàng truyền thống, bao gồm cả thủ tục định danh khách hàng. eKYC giúp góp phần đáp ứng tiêu chí số hóa của dịch vụ ngân hàng số. 

Việc sử dụng định danh điện tử (eKYC) là chìa khóa để thực hiện định danh trực tuyến, đối chiếu thông tin khách hàng với cơ sở dữ liệu tập trung. Ngoài ra, eKYC giúp tiết giảm nguồn nhân lực và chi phí nhân sự. Đồng thời, giúp ngân hàng xây dựng kho dữ liệu thông tin khách hàng đồng nhất.

Các thông tin của khách hàng được số hóa và lưu trữ trong một kho dữ liệu chung dùng cho tất cả các chi nhánh. Nhờ đó, ngân hàng có thể dễ dàng đối soát, tránh sự trùng lặp và nâng cao tính bảo mật, an toàn trong các hoạt động của ngân hàng. 

eKYC hoạt động theo quy trình, đảm bảo khách hàng tiến hành giao dịch là có thật, đánh giá và giám sát rủi ro liên tục. Bên cạnh đó, eKYC cho phép lưu trữ vĩnh viễn toàn bộ hồ sơ và dữ liệu trực tuyến. Bất kỳ hành vi lạm dụng, thu lợi bất chính hay hoạt động bất hợp pháp nào xảy ra đều có thể truy vết nhanh chóng. Điều này góp phần gia tăng lòng tin của khách hàng vào dịch vụ ngân hàng số của các nhà băng.

Lợi ích đối với khách hàng

Với eKYC, người dùng có thể thực hiện mở tài khoản, mở thẻ ngân hàng qua điện thoại di động, không bị giới hạn về thời gian và không gian, giúp người dùng dễ dàng mở tài khoản. 

Thêm vào đó, eKYC sẽ đối chiếu thông tin cá nhân được liên thông với cơ sở dữ liệu tập trung định danh khách hàng,v.v. bằng cách định danh trực tuyến theo phương thức điện tử như xác thực sinh trắc học, nhận diện khách hàng qua công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), đối soát mẫu vân tay trên CMND và dấu vân tay thực của khách hàng.

Với giải pháp eKYC, khách hàng có thể hoàn thành thủ tục một cách tự động trực tuyến mà không cần bất kỳ sự can thiệp thủ công nào.

Quy trình eKYC

Quy trình eKYC được thực hiện gần như đầy đủ các quy trình KYC truyền thống bao gồm xác minh thẻ CMND/CCCD, xác minh khuôn mặt, xác minh giấy tờ chứng minh địa chỉ thường trú hay thu nhập cá nhân và xác minh sinh trắc học. Tuy nhiên với công nghệ eKYC tiên tiến hiện nay, các quá trình này hoàn toàn trực tuyến chỉ với vài bước như sau:

  • Bước 1: Xác minh giấy tờ tùy thân. 
    • Chụp rõ thông tin cả 2 mặt trước và sau của loại giấy tờ mà bạn muốn xác minh. 
    • Thông thường các giấy tờ chứng thực danh tính bao gồm: CMND/CCCD, Hộ chiếu còn hiệu lực, Giấy phép lái xe,v.v.
  • Bước 2: Sau đó công nghệ OCR cùng AI sẽ trích xuất các thông tin khách hàng tự động.
    • Khách hàng có thể kiểm tra lại thông tin và chỉnh sửa nếu có sai sót sau khi máy trích xuất.
    • Tùy theo loại hình dịch vụ mà bạn đăng ký mà bạn sẽ cần phải xác minh nhiều loại chứng từ hơn như hộ khẩu, hợp đồng lao động, bản sao kê lương 3 tháng gần nhất. 
    • Tùy thuộc vào yêu cầu của từng tổ chức tài chính – ngân hàng mà bạn buộc phải thực hiện đầy đủ, nhằm đảm bảo bạn đủ điều kiện sử dụng dịch vụ và tăng độ bảo mật.
  • Bước 3: Cuối cùng bạn sẽ cần phải xác thực khuôn mặt
    trùng khớp với hình ảnh trên giấy tờ tùy thân trên ứng dụng. Hoặc nhiều ứng dụng ngân hàng sẽ yêu cầu bạn chụp chân dung, quay video để đối chiếu.

eKYC – Tương lai nền kinh tế số

Từ đầu tháng 7/2020, NHNN chính thức cho phép một số ngân hàng triển khai thí điểm eKYC trong quy trình mở, sử dụng tài khoản thanh toán. Đến thời điểm hiện nay đã có nhiều ngân hàng triển khai thành công giải pháp eKYC và đạt được những kết quả nổi bật khi số lượng khách hàng mới tăng nhanh, số lượng giao dịch qua kênh Mobile Banking và Internet Banking cũng tăng rõ rệt. Những ngân hàng tiên phong đưa eKYC vào hoạt động và đã ghi nhận những kết quả ban đầu khá ấn tượng

Thông công bố của Ngân hàng Nhà nước, trong năm 2020, số lượng giao dịch thanh toán qua kênh Mobile Banking tăng gần 124% về số lượng và 126% về giá trị so với năm 2019, số lượng giao dịch thanh toán qua Internet tăng gần 9% về số lượng và 26% về giá trị giao dịch so với năm 2019. Tính đến nay có hơn 20% ngân hàng tại Việt Nam ứng dụng eKYC trong việc định danh khách hàng

Đến tháng 12/2020, tỷ lệ khách hàng mới đăng ký tài khoản đã tăng gần gấp 3 lần so với hồi tháng 7/2020. Theo thống kê của ngân hàng này, tỷ trọng khách hàng sử dụng các dịch vụ, thanh toán qua ngân hàng điện tử/ví chiếm 50%, chuyển tiền chiếm 40% và gửi tiết kiệm chiếm 10% và cả 3 mảng này đều tăng trưởng mạnh kể từ khi triển khai eKYC đến nay.

eKYC trong chiến dịch Performance Marketing ngành Ngân hàng

Là một yếu tố quan trọng giúp đánh giá chất lượng chiến dịch, eKYC không chỉ mang lại sự hài lòng cho khách hàng mà còn hỗ trợ ngân hàng tối ưu hóa hoạt động của chiến dịch từ phía ngân hàng đề ra.

Được thực hiện hoàn toàn bằng máy nên quy trình eKYC có tính bảo mật cao, giảm sai sót khi nhập liệu, phát hiện giả mạo giấy tờ tốt hơn so với phương pháp truyền thống. Bên cạnh đó, eKYC giúp doanh nghiệp lưu trữ và tận dụng nguồn dữ liệu dồi dào được số hóa để hiểu sâu hơn về khách hàng tiềm năng, giúp doanh nghiệp xây dựng các chiến dịch Performance Marketing hiệu quả.

Với những lợi ích và cơ hội đó, có thể chắc chắn rằng ứng dụng eKYC sẽ làm thay đổi diện mạo ngành ngân hàng trong tương lai.

Kết

Omega Group là agency chuyên cam kết những chỉ số eKYC sâu, đồng thời cung cấp các giải pháp Performance Marketing hiệu quả nhất. Với đội ngũ chuyên gia cùng nhiều năm kinh nghiệm chuyên ngành, Omega Group tự hào là đối tác trong công cuộc chuyển đổi số của nhiều Ngân hàng đứng đầu tại Việt Nam. 

Tổng hợp và biên soạn

Omega Group

marketing_OM
marketing_OM
https://omegagroup.vn

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This website stores cookies on your computer. Cookie Policy