Năm 2022 được xem là một năm đầy biến động đối với hoạt động kinh doanh và marketing của các doanh nghiệp với những xu hướng mới được cập nhật liên tục. Cùng nhìn lại xem năm vừa qua, đâu là xu hướng marketing nào đã được các nhà tiếp thị toàn cầu quan tâm nhiều nhất, và lợi ích mà chúng đem lại là gì.
Ngân sách đang tăng lên, vì vậy nhiều nhà tiếp thị sẽ tìm kiếm các giải pháp để tối ưu hóa Martech stacks của họ trong năm 2022. Nền tảng dữ liệu khách hàng CDP (37%), các giải pháp segmentation & targeting (32%) và nền tảng email marketing (32%) đứng đầu danh sách mà các marketer sẽ tập trung đầu tư ngân sách trong năm 2022. Đây là một dấu hiệu cho thấy tiếp thị dựa trên dữ liệu (data-driven marketing) tiếp tục phát triển về tầm quan trọng. Trọng tâm của các nhà tiếp thị sẽ là đầu tư vào công nghệ thu thập, sắp xếp và sử dụng dữ liệu để cải thiện trải nghiệm của khách hàng, tự động hóa các quy trình và thúc đẩy ROI.
Các nhà tiếp thị cũng cho biết, khoản đầu tư công nghệ lớn tiếp theo của họ trong năm 2022 là các giải pháp testing & optimization. Điều này báo hiệu nhu cầu liên tục của họ cho việc cải thiện các nỗ lực và tối đa hóa kết quả đầu ra.
Các nền tảng email marketing và hệ thống quản lý nội dung (Content management system – CMS) cũng rất cần thiết cho martech hiện đại và nằm trong số những giải pháp hàng đầu được các nhà tiếp thị tin cậy nhất.
Câu chuyện về Dữ liệu
Thu thập dữ liệu là một chuyện. Nhưng việc khai thác sức mạnh của dữ liệu đó để biến những insights thành hành động đòi hỏi một cái nhìn tổng thể. CDP cho phép các nhà tiếp thị cung cấp trải nghiệm dựa trên dữ liệu thời gian thực.
88% các nhà tiếp thị cho biết họ sẽ có quyền truy cập vào tập dữ liệu đúng để đưa ra được quyết định hiệu quả trong năm 2022. Tuy nhiên họ cũng đang lo lắng sẽ bỏ lỡ một khía cạnh của digital marketing, đó là việc sử dụng dữ liệu khách hàng một cách tối đa. Khả năng biến dữ liệu thành hành động sẽ là điểm khác biệt của nhà tiếp thị. Nó chỉ ra sự khác biệt giữa trải nghiệm khách hàng kém và những trải nghiệm khách hàng tốt.
Ngay cả những nhà tiếp thị thành công nhất cũng nói rằng việc mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng là một thách thức hàng đầu. Dữ liệu bị phân mảnh và các quy trình không liền mạch làm ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm của khách hàng. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi phần lớn trong số những người được khảo sát nói rằng CDP là giải pháp marketing hàng đầu mà họ cần
Các nhà tiếp thị cũng cảm thấy họ có thể cải thiện hiệu suất của mình với dữ liệu về dịch vụ khách hàng (40%) và lòng trung thành của khách hàng (36%). Họ tin rằng việc tích hợp dữ liệu này vào Martech stacks hiện tại sẽ có tác động lớn nhất đến thành công của mình.
Các công ty B2C là những người đầu tiên áp dụng các chương trình khách hàng thân thiết, nhưng các công ty B2B mới chỉ đang bắt đầu chú ý đến vấn đề này. Các nhà tiếp thị B2B (33%) và B2C (43%) rất lạc quan về tác động của các chương trình khách hàng thân thiết. Khách hàng trung thành có nhiều khả năng mua lại, giới thiệu nhiều hơn và dùng thử sản phẩm mới. Đây là tất cả các mục tiêu mà các nhà tiếp thị đang cố gắng đạt được. Thậm chí còn có nhiều cơ hội hơn để tác động đến tăng trưởng với việc tích hợp dữ liệu chương trình khách hàng thân thiết vào Martech Stacks.
Tập trung vào Trí tuệ nhân tạo (AI)
AI có thể tối ưu hóa, tự động hóa, dự đoán và đo lường nhiều nhiệm vụ và chiến thuật marketing. Nghiên cứu cho thấy rằng các nhà tiếp thị có thể ứng dụng AI ở nhiều nơi hơn và trong nhiều tác vụ hơn để tối ưu hoạt động marketing của họ.
Các nhà tiếp thị trên tất cả các phân khúc đang áp dụng AI để thực hiện các nhiệm vụ marketing. 47% nhà tiếp thị trong số những người được khảo sát báo cáo rằng họ tin tưởng AI để nhắm mục tiêu quảng cáo. Và các hoạt động hàng đầu khác mà họ sẽ tin tưởng bàn giao cho AI xử lý bao gồm: cá nhân hóa các nội dung và tạo các ưu đãi theo thời gian thực, tối ưu hóa thời gian gửi email và tính toán xác suất chuyển đổi. Khi AI hoàn thành các nhiệm vụ này mà không cần sự can thiệp của con người, AI có thể cung cấp thêm sự linh hoạt trong hoạt động marketing.
Có thể thấy, việc áp dụng AI đang gia tăng, nhưng không dành cho các tổ chức marketing quy mô nhỏ. Hầu hết các tổ chức báo cáo rằng họ có đủ dữ liệu, nhưng các tổ chức marketing quy mô nhỏ hơn vẫn không tin tưởng AI trong hầu hết các nhiệm vụ marketing.
Content & Cá nhân hoá
Nội dung chất lượng và khả năng cá nhân hóa nội dung đó cho khách hàng là một sự kết hợp mạnh mẽ.
Đây là chiến thuật số một mà cả các nhà tiếp thị B2B và B2C sẽ tiếp tục thực hiện trong năm tới. Tuy nhiên, việc nhân rộng nội dung và tối đa hóa hiệu suất của nó trên các kênh vẫn là những thách thức lớn.
Nghiên cứu cho thấy rằng các nhà tiếp thị sẽ đáp ứng thách thức này bằng cách đầu tư vào CMS. 32% các nhà tiếp thị cho rằng CMS rất quan trọng và cần thiết. 29% cho rằng đây là một trong những giải pháp được đầu tư nhiều nhất của họ trong năm 2022.
Loyalty Programs – Chương trình khách hàng thân thiết
24% nhà tiếp thị nói rằng các giải pháp loyalty marketing là hoàn toàn cần thiết và quan trọng. 42% nhà tiếp thị dự định sẽ bổ sung chương trình khách hàng thân thiết vào năm 2022.
Dữ liệu là một phần quan trọng của các chương trình khách hàng thân thiết. 36% tất cả các nhà tiếp thị muốn tích hợp dữ liệu từ chương trình khách hàng thân thiết vào hệ thống martech của mình. Việc thêm dữ liệu từ các chương trình khách hàng thân thiết cung cấp cho nhà tiếp thị thông tin chi tiết trên nhiều kênh về các thành viên tương tác tại cửa hàng, trong app hoặc với các điểm tiếp xúc online.
Khi các chương trình khách hàng thân thiết ngày càng phổ biến, các nhà tiếp thị phải tận dụng công nghệ và dữ liệu để mang lại trải nghiệm khách hàng thân thiết nhất quán trên đa kênh.
Nguồn: Oracle & Ascend2
Tổng hợp & Biên dịch: Omega Martech